เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้
เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย
นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
18 - 22
กรกฎาคม
2559
|
โจทย์ :
วางแผนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน Key Question - นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร - นักเรียนจะจัดและตกแต่งบรรยากาศห้องเรียนอย่างไร เครื่องมือคิด - Show and Share ชิ้นงาน - Wall Thinking ชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ บรรยากาศภายในห้องเรียน |
วันจันทร์ – วันพุธ
หยุดวันสำคัญอาสาฬหบูชา
และวันเข้าพรรษา
วันพฤหัสบดี (1
ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้ Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ ใช้ นักเรียนเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามในขั้นชง
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10
|
ภาระงาน
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน - จัดนิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
ชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 10 |
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้เรียนรู้มา - สามารถออกแบบกิจกรรมที่หลากหลายในการนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีทักษะในการจัดลำดับเรื่องราวที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง 10 สัปดาห์ เพื่อวางแผนการสรุปองค์ความรู้ได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
เนื่องด้วยในสัปดาห์นี่พี่ๆมีเวลาเรียนเพียงสองวัน พี่ๆจึงสะสางงานค้างต่างๆสะสางให้เป็นปัจจุบัน ร่วมถึงการสรุปองค์ความรู้รายวิชาต่างๆเพื่อพร้อมในการสรุปงานเพื่อนำเสนอในสัปดาห์ที่ 11 ต่อไป นักเรียนทุกคนมีความรับผิดต่องานของตนเอง และพยายามทำงานแล้วเสร็จตามกำหนดเวลาที่มีร่วมกันค่ะ
ตอบลบ