เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้
เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
25 - 29
กรกฎาคม
2559
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน key Question - นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร - นักเรียนจะจัดและตกแต่งบรรยากาศห้องเรียนอย่างไร เครื่องมือคิด - Show and Share ชิ้นงาน - Wall Thinking ชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ บรรยากาศนานห้องเรียน |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้วทั้ง Quarter 1 ของ PBL หน่วย : กินอย่างไรกายปลอดภัยใจเป็นสุข เชื่อม นักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้ว พร้อมสรุปความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม
นักเรียนฝึกซ้อมการแสดงเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้
วันพุธ (1 ชั่วโมง
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ตั้งไว้เกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ก่อนเรียนพร้อมบันทึกคำตอบของตนเอง ลงในสมุด PBL
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ ใช้ นักเรียนซ้อมการแสดงเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนเปิดบ้านเพื่อถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ชง
ครูและนักเรียน AAR หลังจากที่นำเสนอเรียบร้อยเพื่อประเมินกิจกรรมที่ทำร่วมกัน (สิ่งที่ดีแล้ว / สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมต่อไป)
เชื่อม
- นักเรียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ดีแล้ว / สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมต่อไป
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 11
|
ภาระงาน
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน - จัดนิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
ชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 11 |
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
|
|
|
|
|
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์สุดท้ายนี้นักเรียนได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter 1 ทั้ง PBL หน่วย: เล่าเส้นเป็นเรื่อง และ PBL คู่ขนาน การปลูกผักตามฤดูการ แล้วสรุปความเข้าใจผ่านชิ้นงานในหลากหลายรูปแบบเช่น MindMapping, นิทาน, การ์ตูนช่อง, อินโฟว์กราฟฟิกฯลฯ เป็นรายบุคคล จากนั้นช่วยกันตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ก่อนเรียนที่เคยตั้งเป็นคำถามไว้ลงในสมุด PBL ใช้เวลา 3 วันคือวันจันทร์ถึงวันพุธ วันพฤหัสบดีพี่ป.6 ได้ออกแบบและวางแผนร่วมกันเกี่ยวกับการเผยแพร่องค์ความรู้ที่เข้าใจสู่ผู้อื่น มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และซ้อมการแสดง วันศุกร์นักเรียนสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านละครที่ซ้อมกันไว้ในช่วงเช้าเวลา 10:00– 10:30 น. หลังจากนั้นนักเรียนได้มา AAR ร่วมกันเกี่ยวกับการนำเสนอครั้งนี้เพื่อประเมินสิ่งที่ดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป จากนั้นก็สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 11 ของตนเองผ่านชิ้นงานที่ถนัด และทำความสะอาดห้องเรียนร่วมถึงอาคารเรียนร่วมกันก่อนปิด Quarter 1