เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถผลิตเส้นให้มีคุณภาพและได้สารอาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
4 - 6
กรกฎาคม
2559
|
โจทย์ : เส้นแบบใหม่
Key Questions :
- นักเรียนจะผลิตเส้นในรูปแบบของตนเองได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin :
สนทนาวางแผนการจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อเส้น
Show and Share : นำเสนอกระบวนการทำเส้นอย่างละเอียด
Wall Thinking : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คุณครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อุปกรณ์การทำเส้น
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะผลิตเส้นในรูปแบบของตนเองได้อย่างไร?”
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม
-
นักเรียนวางแผนเพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะทำเส้นนักเรียนจะแบ่งบทบาทหน้าที่กันอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำถาม
ใช้
นักเรียนลงมือทำเส้น
วันพุธ (1 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“จากการทำเส้นวันอังคารที่ผ่านมาพบเจอปัญหาและอุปสรรคใดบ้าง/อย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำถามใน
ใช้
นักเรียนลงมือทำเส้น(ต่อ)
วันพฤหัสบดี (1
ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“กว่าจะมาเป็นเส้น ต้องผ่านกระบวนการใดบ้างอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามในขั้นชง
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8
|
ภาระงาน
- การออกแบบวางแผนและแบ่งบทบาทหน้าที่กันภายในกลุ่ม
-
การลงมือทำเส้น
ชิ้นงาน
-
เส้นรูปแบบใหม่
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถผลิตเส้นให้มีคุณภาพและได้สารอาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- ใช้ทรัพยากรห้องที่มีอยู่ให้คุ้มค่าเช่น สี กระดาษ กรรไกร
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการออกแบบวางแผนการอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำขนมจีนได้
ทักษะ
การแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นส่งงานตรงต่อเวลา
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- มีความรับผิดชอบในการเตรียมอุปกรณ์
|
|
|
|
|
บันทักหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้โจทย์ค่อนค้างท้าทายสำหรับพี่ๆป.6 การออกแบบและผลิตเส้นด้วยตนเองหลากหลายคำถามพรั่งพลูมาที่คุณครู จะทำได้หรอค่ะครู? จะทำยังไงดีครับ? จะออกมาเหมือนตอนทำขนมจีบไหมครับครู? แล้วเราจะทำเส้นแบบไหนดีคะ? คุณครูจึงให้พี่ๆป.6 แบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาข้อมูลและกระบวนทำเส้นในแบบต่างๆ แต่ละกลุ่มวางแผนและแบ่งหน้าทีของแต่ละคน และเนื่องด้วยในสัปดาห์นี้ฝนตกตลอดทั้งสัปดาห์ ถ่านที่พี่ๆเตรียมมาเปียกฝนทำให้เสียเวลาในการก่อไฟไปกว่าครึ่งชั่วโมง พี่ๆต่างหาวิทีการแก้ปัญหาในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเอากระดาษมาจุดเพื่อเป็นฉนวน ใช้พลาสติกและอื่นๆ การทำเส้นในครั้งนี้หลายกลุ่มเลือกที่จำเส้นใหญ่แต่วิธีการของแต่ละกลุ่มก็จะแตกต่างกันออกไป บางกลุ่มใช่วิธีการคล้ายๆกับการทำข้าวเกรียบปากหม้อ บางกลุ่มใช้การนำแป้งใส่จานแล้วนำไปนึ่งเหมือนกับที่หาข้อมูลมา พี่หญี : ครูค่ะกลุ่มหนูเป็นแล้วค่ะเป็นแผ่นๆเลยค่ะ พี่มุก(อุ) : ของกลุ่มหนูพอตอนยกขึ้นขาดๆไม่เป็นแผ่นเลยค่ะ พี่ทับทิม: ถ่านกลุ่มผมไม่พอแป้งไม่สุขเลยครับครู จากนั้นครุและพี่ๆป.6 จึงได้AAR ร่วมกันหลังจากการทำเส้น แล้วจึงสรุปสัปดาห์ที่8