เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่าน
Mind Mapping (ก่อนเรียน)
และสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
23-27
พฤษภาคม
2559
|
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarterนี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
Brainstorm : ระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้
Backboard Share : ปฏิทินการเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
Mind Mapping :
สรุปความเข้าใจก่อนเรียน
Infographic : สารอาหารและวิธีการตรวจสอบ
Wall Thinking : ปฏิทินการเรียนรู้แผ่นใหญ่
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คุณครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ ปรู๊ฟ
- สี/ปากกาเคมี
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม
- นักเรียนออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายบุคลจากสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันวางแผนการเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินเพื่อจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาของทั้ง
10 สัปดาห์ ผ่านเครื่องมือคิดBackboard Share
ใช้
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คนช่วยกันคิดรูปแบบกิจกรรม
ชิ้นงาน แหล่งเรียนรู้ ในแต่ละเนื้อหาที่วางแผนไว้ โดยบันทึกแบบร่างลงในกระดาษA3 ผ่านเครื่องมือคิด Brainstorm นำเสนอครูและเพื่อน
ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม ผ่านเครื่องมือคิด Show
and Share
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การดำเนินงานในการออกแบบปฏิทินในวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร
พบเจอปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ตามที่ออกแบบไว้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่
พร้อมตกแต่งให้สวยงามสอดคล้องกับหน่วย
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารประเภทเส้นอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ใช้
- นักเรียนทำสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนผ่านเครื่องมือคิด
Mind Mapping
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราสามารถตรวจสอบสารอาหารได้อย่างไร?,อาหารที่นักเรียนชอบทานมากที่สุดคืออะไร?
และอาหารที่นักเรียนชอบทานมีสารอาหารประเภทใดบ้าง?” ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
เชื่อม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มจับฉลากอาหารประเภทต่างๆเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารที่อยู่ในอาหารและวิธีการตรวจสอบสารอาหาร
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปเรื่องสารอาหารและวิธีการตรวจสอบในรูปแบบของ Infographic
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การดำเนินงานในในวันที่ผ่านมาเป็นอย่างไร
พบเจอปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปเรื่องสารอาหารและวิธีการตรวจสอบในรูปแบบของ Infographic(ต่อ) พร้อมทั้งนำเสนอ
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “จากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารและการทดสอบนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มเติมอย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อพูดคุยาวงแผนในการเตรียมอุปกรณ์การทดสอบสารอาหารในสัปดาห์ถัดไป
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามในขั้นชง
ใช้
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
|
ภาระงาน
- การระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้
- การนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
- การสรุปความเข้าใจก่อนเรียน
- การสืบค้นข้อมูล สารอาหารและวิธีการตรวจสอบ
ชิ้นงาน
- ปฏิทินการเรียนรู้
(แผ่นใหญ่)
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
|
ความรู้
สามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่านการเขียนสิ่งที่รู้แล้ว, Mind Mapping (ก่อนเรียน)
และสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ออกแบบและเขียน Mind
Mapping / ปฏิทินได้
- ออกแบบตกแต่งห้องเรียนให้สอดคล้องกับโครงงานได้
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า
เช่น สี กระดาษ กรรไกร
- เห็นการเชื่อมโยง
เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผลได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำ Mind Mapping ก่อนเรียน
- จัดหมวดหมู่ปฏิทินรายสัปดาห์ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผนเนื้อหาและกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหน่วย
ทักษะ การแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้
กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม
อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สัปดาห์ที่สองหลังจากได้เรื่องที่อยากเรียนรู้พี่ๆจึงได้ตั้งชื่อหน่วยร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share ได้ชื่อหน่วยหลังจากที่วิเคราะห์ร่วมกันออกมาในชื่อ “เล่าเส้นเป็นเรื่อง” จากนั้นๆพี่ๆจึงเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ของตนเอง เมื่อได้สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ของตนเองแล้วพี่ๆจึงได้แบ่งกลุ่มย่อยกลุ่มละ 4 คนเพื่อช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้แล้วจึงแลกเปลี่ยนกันผ่านเครื่องมือคิด Black Board Share จากนั้นจึงช่วยกันออกแบบชื่อหน่วยเพื่อตกแต่งหน้าห้องเรียนและทำสิ่งรู้แล้วอยากเรียนรู้แผ่นใหญ่ จากการทำงานเป็นกลุ่มจะเห็นได้ว่าพี่ป.6 ยังมีความทำงานเป็นทีมค่อนข้างน้อยจะเน้นที่งานที่เป็นความรับผิดชอบของตนเองเป็นส่วนใหญ่
ตอบลบหลังจากที่ได้ทำสิ่งที่อยากเรียนรู้แผ่นใหญ่พี่ๆจึงได้ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ของตนเองทั้ง 11 สัปดาห์ แล้วจึงทำมาแลกเปลี่ยนกันและได้ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์ร่วมกัน จากการที่ได้เรียนรู้กับพี่ป.6 เป็นเวลาสองสัปดาห์จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบในหน้างานของตนเองเป็นอย่างดี มีความตรงต่อเวลา และเพื่อนในห้องสามารถตักเตือนกันและกันได้เมื่อเพื่อนไม่รู้ตัว สิ่งที่เห็นว่าควรพัฒนาคือการที่พี่ป.6 ควรทำกิจกรรมที่มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับพี่น้องมากขึ้นและควรทำกิจกรรมที่ฝึกการเป็นผู้รักให้มากยิ่งขึ้นค่ะ