เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่าน
Mind Mapping (ก่อนเรียน)
และสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
2 
23-27 
พฤษภาคม 
2559 | 
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้ 
Key Questions : 
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarterนี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้? 
Brainstorm :  ระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้ 
Backboard Share : ปฏิทินการเรียนรู้ 
Show and Share : นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ 
Mind Mapping :
  สรุปความเข้าใจก่อนเรียน 
Infographic : สารอาหารและวิธีการตรวจสอบ 
Wall Thinking : ปฏิทินการเรียนรู้แผ่นใหญ่ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- คุณครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- กระดาษ ปรู๊ฟ 
- สี/ปากกาเคมี       
- บรรยากาศในห้องเรียน | 
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร?” 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม 
เชื่อม 
- นักเรียนออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายบุคลจากสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันวางแผนการเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์ 
-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินเพื่อจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาของทั้ง
  10 สัปดาห์ ผ่านเครื่องมือคิดBackboard Share 
ใช้ 
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คนช่วยกันคิดรูปแบบกิจกรรม
  ชิ้นงาน แหล่งเรียนรู้ ในแต่ละเนื้อหาที่วางแผนไว้ โดยบันทึกแบบร่างลงในกระดาษA3 ผ่านเครื่องมือคิด Brainstorm นำเสนอครูและเพื่อน
  ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม ผ่านเครื่องมือคิด Show
  and Share 
วันอังคาร (2 ชั่วโมง) 
ชง  
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การดำเนินงานในการออกแบบปฏิทินในวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร
  พบเจอปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?” 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม 
เชื่อม 
-  นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ตามที่ออกแบบไว้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่
  พร้อมตกแต่งให้สวยงามสอดคล้องกับหน่วย 
ชง
   
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารประเภทเส้นอย่างไรบ้าง?” 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง 
ใช้ 
- นักเรียนทำสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนผ่านเครื่องมือคิด 
 Mind Mapping  
วันพุธ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราสามารถตรวจสอบสารอาหารได้อย่างไร?,อาหารที่นักเรียนชอบทานมากที่สุดคืออะไร?
  และอาหารที่นักเรียนชอบทานมีสารอาหารประเภทใดบ้าง?” ผ่านเครื่องมือคิด Round
  Robin 
เชื่อม 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มจับฉลากอาหารประเภทต่างๆเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารที่อยู่ในอาหารและวิธีการตรวจสอบสารอาหาร 
ใช้ 
-
  นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปเรื่องสารอาหารและวิธีการตรวจสอบในรูปแบบของ Infographic 
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง) 
ชง  
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การดำเนินงานในในวันที่ผ่านมาเป็นอย่างไร
  พบเจอปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?” 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม 
ใช้ 
-
  นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปเรื่องสารอาหารและวิธีการตรวจสอบในรูปแบบของ Infographic(ต่อ) พร้อมทั้งนำเสนอ 
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “จากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารและการทดสอบนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มเติมอย่างไร?” 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม 
เชื่อม 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อพูดคุยาวงแผนในการเตรียมอุปกรณ์การทดสอบสารอาหารในสัปดาห์ถัดไป 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร 
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง 
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร 
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้ 
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร 
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามในขั้นชง 
ใช้ 
-  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 | 
ภาระงาน 
- การระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้ 
- การนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ 
- การสรุปความเข้าใจก่อนเรียน 
- การสืบค้นข้อมูล สารอาหารและวิธีการตรวจสอบ 
ชิ้นงาน 
- ปฏิทินการเรียนรู้ 
(แผ่นใหญ่) 
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจก่อนเรียน 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 | 
ความรู้ 
สามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่านการเขียนสิ่งที่รู้แล้ว, Mind Mapping (ก่อนเรียน)
  และสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้ 
ทักษะ  
ทักษะชีวิต 
- ออกแบบและเขียน Mind
  Mapping / ปฏิทินได้ 
- ออกแบบตกแต่งห้องเรียนให้สอดคล้องกับโครงงานได้ 
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ 
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง 
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า
  เช่น สี กระดาษ กรรไกร 
- เห็นการเชื่อมโยง
  เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน 
ทักษะการสื่อสาร 
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผลได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
- คิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำ Mind Mapping ก่อนเรียน 
- จัดหมวดหมู่ปฏิทินรายสัปดาห์ได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ 
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์ 
 คิดวางแผนเนื้อหาและกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหน่วย 
ทักษะ การแก้ปัญหา 
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานกลุ่ม 
คุณลักษณะ 
- รักการเรียนรู้
  กระตือรือร้นในการทำงาน 
- มีความพยายาม
  อดทนในการทำงานให้สำเร็จ 
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น | 
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์















 
สัปดาห์ที่สองหลังจากได้เรื่องที่อยากเรียนรู้พี่ๆจึงได้ตั้งชื่อหน่วยร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share ได้ชื่อหน่วยหลังจากที่วิเคราะห์ร่วมกันออกมาในชื่อ “เล่าเส้นเป็นเรื่อง” จากนั้นๆพี่ๆจึงเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ของตนเอง เมื่อได้สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ของตนเองแล้วพี่ๆจึงได้แบ่งกลุ่มย่อยกลุ่มละ 4 คนเพื่อช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้แล้วจึงแลกเปลี่ยนกันผ่านเครื่องมือคิด Black Board Share จากนั้นจึงช่วยกันออกแบบชื่อหน่วยเพื่อตกแต่งหน้าห้องเรียนและทำสิ่งรู้แล้วอยากเรียนรู้แผ่นใหญ่ จากการทำงานเป็นกลุ่มจะเห็นได้ว่าพี่ป.6 ยังมีความทำงานเป็นทีมค่อนข้างน้อยจะเน้นที่งานที่เป็นความรับผิดชอบของตนเองเป็นส่วนใหญ่
ตอบลบหลังจากที่ได้ทำสิ่งที่อยากเรียนรู้แผ่นใหญ่พี่ๆจึงได้ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ของตนเองทั้ง 11 สัปดาห์ แล้วจึงทำมาแลกเปลี่ยนกันและได้ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์ร่วมกัน จากการที่ได้เรียนรู้กับพี่ป.6 เป็นเวลาสองสัปดาห์จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบในหน้างานของตนเองเป็นอย่างดี มีความตรงต่อเวลา และเพื่อนในห้องสามารถตักเตือนกันและกันได้เมื่อเพื่อนไม่รู้ตัว สิ่งที่เห็นว่าควรพัฒนาคือการที่พี่ป.6 ควรทำกิจกรรมที่มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับพี่น้องมากขึ้นและควรทำกิจกรรมที่ฝึกการเป็นผู้รักให้มากยิ่งขึ้นค่ะ