เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้
เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย
นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
11 - 15
กรกฎาคม
2559
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน key Question - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้? - นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร - นักเรียนทำ สิ่งใดได้ดี และต้องพัฒนาบ้างเพราะเหตุใด เครื่องมือคิด - Round Robin สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter - Show and Share ชิ้นงาน - Mind Mapping หลังเรียน/ประเมินตนเอง - Wall Thinking ชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ บรรยากาศนานห้องเรียน |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดQuarter ที่ผ่านมามีอะไรบ้าง เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มาตลอด Quarter ใช้ นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนเป็นรายบุคคล
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ใช้
นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนต่อให้สมบูรณ์
วันพุธ (1 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : ตลอด Quarter ที่ผ่านมาสิ่งไหนบ้างที่นักเรียนทำได้สำเร็จ
และสิ่งไหนบ้างที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมต่อยอดต่อไป
เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่สำเร็จและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมต่อยอดต่อไปร่วมกัน
ใช้
นักเรียนประเมินตนเองเป็นรายบุคคลในรูปแบบของ Mind Mapping
วันพฤหัสบดี (1
ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบการจัดนิทรรศการเผยแพร่และสรุปองค์ความรู้ ใช้ ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อเตรียมความพร้อม ในการสรุปนำเสนอเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบของนิทรรศการ
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามในขั้นชง
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
|
ภาระงาน
-การเขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา - การเขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
ชิ้นงาน
- Mind Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย สรุปองค์ความรู้หลังเรียน - สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 9 |
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
|
|
|
|
|
|
ภาพชิ้นงาน
|
|
|
|
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งการสรุปงานและการวางแผนเพื่อเปิดบ้าน พี่ๆได้ทบทวนสิ่งที่เรียนมาทั้งหมดใน Quarterนี้ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin จากนั้นจึงออกแบบและวางแผนร่วมกันว่าจะถ่ายทอดองค์ความรู้ออกมาในรูปแบบใด พี่นิว(ญ): ถ้าเราทำเป็นซุ้มคล้ายๆที่พี่มัธยมทำได้ไหมค่ะ พี่พัด: ผมว่าควรมีละครด้วยครับน้องๆจะได้สนุกครับ พี่ฟิวส์: สรุปองค์ความรู้คืออะไรครับครู จึงได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจำนำความเข้าใจทั้งหมดมาถ่ายทอดผ่านรายการทีวี โดยมีรายการต่างๆได้แก่ ละคร,การทดลอง,รายการอาหาร แล้วพี่ๆจึงแบ่งบทบาทหน้าที่ตามความเหมาะสมของแต่ละคน และสรุปสัปดาห์